เปลี่ยนเป็นภาษาไทย Switch to English Language
Home Services Knowledge about Plastic Contact us
 
   
  Company Profile
  Factory & Production
  Product Showcases
  Production Services
  Plastic Knowledges
  iDeas to Create with Plastic
  Contact Us
 
Factory (โรงงานและการผลิต)
ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือสอบถามเรื่องพลาสติก
ติดต่อทีมงาน
พลาสติกคืออะไร
พลาสติกเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มนุษย์รู้จักมานานกว่า ๑๓๐ ปี และนำมาใช้ประโยชน์ แทนโลหะ ไม้ หรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ เช่น ทำเส้นใย
สำหรับผลิตสิ่งทอ หล่อเป็นลำเรือและชิ้นส่วนของยานยนต์ ภาชนะ และวัสดุ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องใช้อื่นๆอีกมาก

ปัจจุบันพลาสติกมีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เราจะพบเห็นพลาสติกในรูปของผลิตภัณฑ์ที่หลาก หลาย ตั้งแต่่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งเข้านอนในตอนกลางคืน เริ่มตั้งแต่แปรงสีฟัน หวี กล่อง ใส่สบู่ ขวด และกระปุก เครื่องสำอาง เครื่องประดับของสตรี หัวก๊อกน้ำ ฝักบัวและสายยาง ประตู ห้องน้ำ เสื้อผ้า กระดุม ถุงเท้า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า วิทยุ โทรทัศน์ ถ้วย จาน โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องตกแต่งบ้าน สีทาบ้าน กระเบื้องมุงหลังคา แบบโปร่งแสง ชิ้นส่วนรถยนต์และพาหนะอื่นๆ กระเป๋า เครื่องใช้สำนักงาน ต่างๆ ตลอดจนอุปกรณ์การแพทย์ และชิ้นส่วนอวัยวะ เทียม อาจกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะไปที่แห่งใดก็จะพบ เห็นพลาสติกเสมอ

พลาสติกเป็นวัสดุที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น โดยการนำวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ เช่น น้ำมันปิโตรเลียม มาแยกเป็นสารประกอบ บริสุทธิ์หลายชนิด
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสารประกอบระหว่างคาร์บอน (ถ่าน) กับก๊าซ ไฮโดรเจน เมื่อนำเอาสารประกอบแต่ละ ชนิดมาทำปฏิกิริยาให้มีลักษณะต่อๆกัน
เป็นเส้นสายยาวมากๆ ก็จะได้วัสดุที่มีสมบัติเป็น พลาสติก พลาสติกที่เกิดจากสารประกอบ ที่ต่างกันจะมีสมบัติแตกต่างกันไปด้วย และพลาสติก
บางชนิดอาจเกิดจากสารประกอบ มากกว่า ๑ ชนิดก็ได้

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความ www.kanchanapisek.or.th

   
 
© Copyright 2007  Interprise Bussaracum Co., Ltd.  All Rights Reserved.